Cách lựa chọn kích thước cầu thang và những điều cần lưu ý

ĐIỆN & XÂY DỰNG NHẤT LONG
line

Email:

ctydienxaydungnhatlong@gmail.com

line

Hotline:

0911106376

Cách lựa chọn kích thước cầu thang và những điều cần lưu ý

Chiếc cầu thang được xây dựng bên trong căn nhà không chỉ giúp kết nối các tầng lầu với nhau, mà công trình phụ còn đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ lẫn tính phong thủy cho không gian nhà ở. Vì vậy, việc lấy kích thước cầu thang nhà ở như thế nào là chuẩn nhất luôn được các gia chủ quan tâm tìm hiểu để xây dựng cho mình. Đó cũng chính là vấn đề quan trọng mà Liêng Tâm sẽ chia sẻ cho bạn biết ngay sau đây!

Tầm quan trọng của việc lựa chọn kích thước cầu thang nhà ở 

Cách chọn kích thước cầu thang

Cầu thang là một trong những công trình phụ không thể thiếu bên trong những căn nhà cao tầng. Bởi đây chính là phương tiện giao thông lên xuống các tầng lầu, giúp kết nối tầng trệt và các tầng lầu khác lại với nhau. Tùy vào diện tích nhà riêng, mà người ta sẽ lựa chọn kích thước cầu thang nhà ở sao cho phù hợp nhất.

Thực tế cho thấy việc chọn được kích cỡ xây dựng tốt cho công trình phụ tại nhà riêng sẽ giúp cho không gian kiến trúc có được vẻ đẹp hài hòa nhất. Kết cấu tổng thể của căn hộ cũng trở nên cân bằng và đồng đều hơn rất nhiều. 

Điều quan trọng nhất là kích thước cầu thang đẹp còn đảm bảo được tính phong thủy cho công trình xây dựng của gia đình. Nếu bạn xây kích cỡ cầu thang thuộc bộ cung tốt trên thước lỗ ban, công trình phụ sẽ dễ dàng thu hút được luồng vượng khí và tài vận chảy vào nhà. 

Vận mệnh gia chủ theo đó sẽ phất lên như diều gặp gió, công việc làm ăn sẽ ngày một tấn tới và gia đạo lúc nào cũng thuận hòa, yên vui. 

Còn nếu ngược lại bạn chọn sai kích thước xây cầu thang, căn nhà sẽ trông dị hợm, khó coi. Gia đạo dễ lục đục và công việc làm ăn hay bị thất bát khiến kinh tế gia đình bị hao hụt vô cùng. 

Kích thước cầu thang nhà ở phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, kích thước cầu thang nhà ở được lấy theo bộ tiêu chuẩn dùng trong xây dựng hoặc theo thước lỗ ban trong phong thủy. Tùy vào nhu cầu sử dụng riêng của gia đình, mà bạn có thể lấy kích cỡ cầu thang sao cho phù hợp nhất theo từng trường hợp sau đây:

Kích thước cầu thang nhà ở thông dụng dùng trong xây dựng

Cách chọn kích thước cầu thang

Trong ngành xây dựng hiện nay, kích thước cầu thang nhà ở được quy định cụ thể về chiều cao, chiều rộng, kích thước vế thang, bậc thang và cả độ cao cổ bậc, tay vịn đi kèm. Nói một cách cụ thể hơn thì:

Kích cỡ cầu thang nhà ở theo chiều rộng

  • Đối với những căn nhà phố: Từ 0.9m – 1.2m.
  • Đối với những căn biệt thự lớn: Từ 1.5m trở lên.

Kích cỡ cầu thang nhà ở theo chiều cao

Chiều cao của cầu thang nhà ở thường được lấy theo chiều cao thông thủy của căn nhà được xây dựng. Trong đó:

  • Căn nhà có chiều cao thông thủy tiêu chuẩn: Chiều cao cầu thang tương ứng là 3.6m và tổng số bậc thang được thi công khoảng tầm 24.
  • Căn nhà có chiều cao thông thủy trên tiêu chuẩn: Chiều cao cầu thang chuẩn có thể lấy trên 3.6m và tổng số bậc thang có thể nhiều hơn 24.

Độ rộng tiêu chuẩn của 1 vế thang

Cách chọn kích thước cầu thang

Độ rộng của 1 vế thang quyết định lớn đến cảm giác sử dụng của người dùng. Vì vậy bạn không nên xây dựng vế thang có độ rộng quá thấp khiến bản thân cảm thấy khó di chuyển trong quá trình sử dụng. Bạn cũng nên xây vế thang quá lớn vì điều này thực sự không cần thiết và dễ dẫn đến tình trạng lãng phí tiền bạc.

Tốt nhất là bạn nên tuân thủ độ rộng vế thang được quy định theo quy cách chuẩn như sau:

  • Độ rộng vế thang tiêu chuẩn dành cho nhà ít người: Tầm 60cm.
  • Độ rộng vế thang dành cho nhà đông người: Khoảng 90cm.

Chiều rộng mặt bậc cầu thang

Mặt bậc cầu thang chính là nơi mà bàn chân của bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp khi di chuyển lên cầu thang. Nếu chiều rộng mặt bậc quá rộng, nó sẽ làm mất cân xứng giữa chiều dài và độ dốc của cầu thang. Vậy nên trong xây dựng người ta thường quy định kích thước tối thiểu và tối đa sau đây cho mặt bậc cầu thang:

  • Chiều rộng mặt bậc tối thiểu: 25cm.
  • Chiều rộng mặt bậc tối đa: Không quá 30cm.

Độ cao cổ bậc cầu thang

Cách chọn kích thước cầu thang

Độ cao cổ bậc cầu thang chính là chiều cao của mỗi bậc cầu thang được xây dựng bên trong công trình phụ. Để tránh cảm giác mỏi chân và các tai nạn té ngã nguy hiểm do cổ bậc quá cao, bạn nên lấy thông số xây dựng tiêu chuẩn dao động từ 15 – 18cm là đẹp.

Độ cao lan can hay tay vịn

Lan can cầu thang hay tay vịn cầu thang không chỉ tạo điểm bám tốt, mà còn đảm bảo được độ an toàn cao cho người dùng. Tuy nhiên, bạn không nên xây lan can và tay vịn quá cao vì sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của công trình. Bạn cũng không nên xây lan can quá thấp để tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc.

Độ cao chuẩn dành cho lan can khi này là tầm 1.1m. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây tay vịn có độ cao dao động từ 85 – 90cm chứ đừng nên thấp hơn.

Kích thước gờ mặt bậc

Gờ mặt bậc được hiểu nôm na là phần vươn ra bên ngoài của mỗi mặt bậc thang. Công dụng chính của các gờ mặt bậc thang chính là kiến tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ hoàn hảo và dẫn lưu nước sao cho thông suốt nhất. 

Theo các kiến trúc sư xây dựng cho biết kích thước gờ mặt bậc tiêu chuẩn được quy định hiện nay là 2cm. Với kích thước này, gờ của mặt bậc cầu thang sẽ có độ nhô hợp lý giúp cho nước không bị tù đọng trên mặt cầu thang.

Kích thước chiếu nghỉ

Cách chọn kích thước cầu thang

Chiếu bộ hay còn gọi là mặt phẳng nghỉ chân trên cầu thang đi bộ. Nếu bạn không muốn bị mỏi chân mất sức vì phải đi cầu thang quá nhiều, thì bạn nên bố trí 1 chiếu nghỉ sau 11 bậc thang được xây dựng. 

Nhưng bạn cần lưu ý rằng độ rộng của chiếu nghỉ ít nhất phải bằng với độ rộng của một vế thang và không được nhỏ hơn 90cm. Chỉ có như vậy, bạn mới đảm bảo được cảm giác thoải mái và độ an toàn cao khi dừng chân tại các chiếu nghỉ này.

Kích thước cầu thang nhà ở theo độ dốc

Độ dốc của cầu thang được lấy theo tỷ lệ vàng giữa kích thước chiều rộng và chiều cao của bậc thang. Lý do là vì 2 thông số kỹ thuật này thường quyết định trực tiếp đến khoảng rộng của bước đi trên cầu thang. 

Hiện tại độ dốc của cầu thang thông dụng dùng trong xây dựng sẽ được lấy tùy theo từng trường hợp sau đây:

  • Đối với bậc thang có chiều cao từ 14 – 20cm: Độ dốc cầu thang sẽ dao động từ 20 – 32 độ.
  • Đối với bậc thang có chiều cao trên 20cm: Độ dốc cầu thang sẽ nằm trong khoảng 33 – 36 độ.

Kích thước cầu thang nhà ở theo phong thủy

Cách chọn kích thước cầu thang

Không chỉ được xây dựng theo kích thước thông dụng, nhiều gia chủ còn lấy kích thước cầu thang nhà ở theo phong thủy để thu tài đón lộc. Thường thì kích cỡ công trình phụ khi này sẽ được lấy theo thước lỗ ban chuyên dùng trong phong thủy. Cụ thể như sau:

Kích thước cầu thang nhà ở theo chiều rộng

  • Đối với cầu thang nhà dân dụng trừ biệt thự và biệt phủ: Chiều rộng thân cầu thang hợp phong thủy sẽ dao động từ 0.8 – 1.2m.
  • Đối với cầu thang nhà biệt thự và biệt phủ: Chiều rộng thân cầu thang nên được xây dựng tầm 1.5m hoặc hơn.

Kích thước cầu thang nhà ở theo chiều cao

Thường thì chiều cao cầu thang rơi vào khoảng từ 3 – 3.4m sẽ đem đến nhiều tài lộc cho gia đình của bạn. Tuy nhiên, để biết được mình nên xây dựng cầu thang đẹp có chiều cao bao nhiêu là hợp lý nhất thì bạn còn phải xem xét đến độ cao sàn nhà tính từ mặt sàn dưới lên đến mặt sàn của tầng trên.

  • Đối với độ cao sàn dưới 3.4m: Chiều cao cầu thang nên nằm trong tầm 3m dưới 3.4
  • Đối với độ cao sàn bằng 3.4m: Chiều cao cầu thang chuẩn cần xây dựng sẽ dao động trên 3m nhưng không được quá 3.4m.

Chiều rộng vế thang

  • Đối với cầu thang gác xép hoặc cầu thang dành cho nhà ống: Chiều rộng chuẩn là 60cm.
  • Đối với các loại cầu thang nhà ở còn lại: Chiều rộng lý tưởng nhất là 90cm.

Độ dốc cầu thang theo phong thủy

Theo các thợ thầy phong thủy cho biết độ dốc cầu thang nằm trong cung tốt sẽ dao động trong khoảng từ 18 – 45 độ. Cụ thể hơn là:

  • Độ dốc cho cầu thang bình thường: Từ 18 – 36 độ.
  • Độ dốc cho cầu thang xoắn ốc: Tầm 45 độ là chuẩn đẹp.

Chiều rộng bậc thang hợp phong thủy

Thường thì các chuyên gia phong thủy sẽ khuyên gia chủ nên thi công các mặt bậc thang có chiều rộng dao động từ 25 đến 30cm. Bởi đây là kích thước chuẩn rơi vào các cung đỏ trên thước lỗ ban dùng trong phong thủy.

Chiều cao lan can và tay vịn cầu thang

Thường thì chiều cao lan can sẽ được đo từ mặt bậc thang lên đến mặt trên của tay vịn. Thông số kỹ thuật này thường rơi vào khoảng từ 1 – 1.1 mét và có thể tùy chỉnh tùy theo kích thước thực tế của công trình.
Riêng đối với tay vịn cầu thang nhà ở thì bộ phận này phải được thi công với chiều cao dao động từ 90 – 110cm. Bạn tuyệt đối không được xây tay vịn thấp hơn kích thước chuẩn 90cm vì nó sẽ gây hại đến phong thủy căn nhà và đe dọa đến sự an toàn của người dùng.

Chiều cao cầu thang hợp phong thủy

Cách chọn kích thước cầu thang

Chiều cao của bậc thang thường quyết định đến số bậc thang cần dùng và nhiều yếu tố khác khi xây dựng công trình phụ. Vì vậy bạn cần tính được chiều cao bậc thang chuẩn xác theo công thức như sau:

Chiều cao bậc thang = (600 – [Chiều rộng mặt bậc])/2)

Theo các thợ thầy phong thủy cho biết chiều cao bậc thang đẹp được quy ước trong khoảng 15 – 18cm chứ không nên cao hơn 18cm. Bởi vì nếu xây dựng quá cao, bậc thang nhà sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người già, trẻ nhỏ và nhất là những ai đang mắc phải các bệnh lý tim mạch trong gia đình.

Việc bố trí công trình phụ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe gia chủ là điều tối kỵ trong phong thủy. Vậy nên bạn cần đặc biệt lưu ý vấn đề này để lựa chọn chiều cao bậc thang cho đúng.

Số bậc thang cần được xây dựng

Về số bậc thang cần xây dựng thì nó thường được tính từ bậc đầu tiên cho đến bậc cuối cùng trên cầu thang. Bạn phải đảm bảo sao bậc thang cuối cùng rơi vào con số nằm trong cung Sinh dựa trên quy luật tuần hoàn “Sinh – Lão – Bệnh – Tử”. 

Nói một cách dễ hiểu hơn là vòng đời của một con người sẽ quanh quẩn với 4 giai đoạn vừa nêu trên. Cứ bậc thang số 1 nó sẽ được quy ước vào cung Sinh, bậc thang thứ 2 nằm trong cung Lão, bậc thang thứ 3 là cung Bệnh và bậc thang cuối cùng là cung Tử. 

Kể từ bậc thang thứ 5 người ta sẽ tiếp tục quay về cung Sinh và lặp lại vòng tuần hoàn liên tục cho đến bậc thang cuối cùng trên cầu thang. Vậy nên công thức tính số bậc thang hợp phong thủy sẽ là:

Số bậc thang cần xây dựng = 4n + 1

Tùy vào độ cao mặt sàn và kích thước riêng của mỗi bậc cầu thang mà bạn hãy xây dựng số bậc thang phù hợp rơi vào cung tốt cho công trình phụ của mình nhé!

Kích thước gờ mặt bậc

Tương tự như kích thước gờ mặt bậc của cầu thang thông dụng, trong phong thủy các gờ mặt bậc cũng được quy định độ nhô ra hợp lý là tầm 2cm. Bạn không nên xây gờ mặt bậc cầu thang lớn hơn con số này để tránh phá vỡ tính thẩm mỹ và phong thủy bên trong căn nhà ở.

Kích thước chiếu nghỉ cầu thang trong phong thủy

Trong phong thủy, chiếu nghỉ cầu thang hay còn gọi là chiếu tới sẽ có kích thước bằng hoặc lớn hơn so với chiều rộng bậc thang. Thay vì sau 11 bậc thang bạn nên xây 1 chiếu nghỉ như quy ước thông thường, thì theo quan điểm phong thủy cứ cách 15 bậc thang bạn mới nên bố trí một chiếu nghỉ cho công trình phụ của mình.
Đây là con số may mắn giúp thu tài đón lộc cho gia đình. Đồng thời đem đến cho gia chủ nhiều may mắn, phúc thọ giúp cho công việc kinh doanh và cả đời sống hôn nhân lúc nào cũng viên mãn.

Một số lưu ý quan trọng khi lấy kích thước cầu thang nhà ở chuẩn

Như chúng ta cũng thấy, kích thước cầu thang nhà ở thông dụng và chuẩn phong thủy sẽ có đôi chút khác biệt. Vì vậy, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây để sở hữu cho mình công trình phụ đẹp hoàn mỹ và hợp phong thủy nhất:

Lấy kích thước cầu thang phù hợp với diện tích nhà

Kích thước cầu thang nhà ở phải vừa vặn với kích thước nhà để đảm bảo sự cân bằng hoàn hảo

Bạn có thể xây kích thước cầu thang nhà ở theo bảng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc theo các quy ước trong phong thủy tùy theo nhu cầu riêng. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng kích thước cầu thang mà mình chọn đảm bảo được vẻ đẹp hài hòa cho nhà ở và cả độ an toàn cao cho người sử dụng. 

Chỉ có như thế thì công trình phụ mới không trở nên “kém duyên” trong mắt người nhìn. Đồng thời đem đến công dụng cao trong việc bảo lưu luồng vượng khí tốt nhất cho không gian căn nhà.

Kích thước cầu thang nhà ở tại các tầng lầu phải đồng đều nhau

Việc xây dựng kích thước cầu thang nhà ở tại các tầng lầu phải đồng đều nhau là một nguyên tắc bất thành văn trong phong thủy và trong cả ngành xây dựng. Bởi việc xây dựng cầu thang lớn nhỏ khác nhau ở các tầng lầu sẽ làm mất đi vẻ đẹp đồng đều, cân đối cho toàn bộ công trình. 

Quan trọng hơn là nó còn khiến cho gia đạo dễ bất hòa dẫn đến tình trạng mất đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình. Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến gia đình ly tán bởi con cái xung đột và vợ chồng hòa ly.

Vì vậy, Liêng Tâm khuyên bạn nên thống nhất 1 kích thước xây dựng cầu thang cho tất cả các tầng lầu tại nhà riêng để tránh phạm phải điều đại kỵ. Chỉ trừ một số trường hợp bất khả kháng do công trình tầng thượng có diện tích quá nhỏ thì bạn mới nên xây thêm cầu thang nhỏ cho khu vực này. 

Xây cầu thang nhà ở vị trí và hướng đi đẹp

Cách chọn kích thước cầu thang

Bạn nên xây cầu thang ngay vị trí trung tâm nhà với hướng đi hợp mệnh để thu hút luồng vượng khí

Một chiếc cầu thang có kích thước chuẩn đẹp, hợp phong thủy, nhưng lại được xây dựng ở vị trí bất hợp lý cũng khiến cho tổng thể kiến trúc bị phá vỡ nghiêm trọng. Bởi thực tế cho thấy công trình phụ này chính là xương sống của toàn bộ căn nhà được đầu tư xây dựng quy mô.

Vì vậy, bạn nên chọn nơi bố trí cầu thang sao cho phù hợp với kết cấu căn nhà, dễ dàng kết nối các tầng lầu và khai thông luồng vượng khí bên trong nhà riêng. Nơi đó phải thật sự thoáng đãng và có hướng đi lên phù hợp với vận mệnh của chủ nhân công trình.

Gợi ý lý tưởng nhất khi này chính là khu vực trung tâm của nhà ở hoặc lệch đôi chút về phần hậu phía sau. Nhưng bạn không nên xây cầu thang quá gần với nhà bếp, nhà vệ sinh hoặc những nơi quá tối tăm làm tăng luồng ám khí chảy từ ngoài vào trong. 

Ngoài ra thì bạn còn cần phải lưu ý một số quy tắc phong thủy sau đây khi xây dựng kích thước cầu thang nhà ở cho mình:

  • Thứ nhất là bạn không nên xây cầu thang có hướng đi thẳng ra cửa chính vì dễ làm thất thoát tiền bạc và của cải bên trong căn nhà. 
  • Thứ 2 là bạn không nên xây cầu thang hướng thẳng vào nhà bếp để tránh gia đình lục đục.
  • Thứ 3 là bạn không nên thi công cầu thang dẫn thẳng vào nhà vệ sinh vì dễ gây hại đến sức khỏe.
  • Thứ 4 và cũng là lưu ý quan trọng nhất: Bạn không nên xây cầu thang ở trung cung hoặc mặt tiền trước nhà vì nó sẽ không tốt cho gia đạo lẫn công việc kinh doanh.

 

Zalo
Hotline